Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Rượu táo mèo Sa Pa

Du lịch Sa Pa bạn không thể không biết đến rượu táo mèo, là đặc sản nơi đây, bạn có thể mang về làm quà. Táo mèo là một loại rượu được ngâm ủ từ loại táo rừng, có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm đặc trưng…

Đặc sản miền bắc - Đến Sa Pa, du khách không những bị hấp dẫn bởi dư vị sơn hào phong phú và độc đáo của vùng đất sương mù này mà còn “say” trong men rượu nồng ấm của táo mèo.
Táo mèo là loại rượu dân dã nhưng cũng rất độc đáo. Qủa táo mèo được kết từ hương của núi rừng nên nó có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Ban đầu, uống rượu táo mèo, ta tưởng như uống một loại nước giải khát có ga, thế nhưng càng uống càng ngất ngây.



Rượu táo mèo là vị thuốc quý
Ở Sa Pa, cây táo mèo mọc rất nhiều trên dãy núi Hoàng Liên Sơn. Sở dĩ có cái tên táo mèo vì những nơi có thứ quả này là nơi người Mông sinh sống. Táo mèo ra hoa trắng vào cuối mùa xuân khoảng tháng 3 và tháng 4, có quả vào mùa thu. Vì vậy, vào các tháng 8 và tháng 9 tại chợ Sa Pa người ta thường bày bán táo mèo tươi.
Để làm nên một bình rượu táo mèo ngon chúng ta cần chọn những quả táo mèo không bị sâu ruột, đã gọt bỏ vỏ, ngâm qua vào nước cho đỡ chát rồi hong cho khô. Cho táo mèo vào bình thủy tinh, ngâm với đường.
Theo đông y, táo mèo còn được gọi là Sơn Tra, là vị thuốc quý và có nhiều công dụng như hạ huyết áp nhờ làm giảm mạch máu ngoại vi, hạ mỡ máu, cân bằng sinh lý, các biến chứng do tình trạng tăng huyết áp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét