Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Huyền tích Thác Ma Hao

 Ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) có một thác nước mang vẻ đẹp huyền tích đó là Thác Ma Hao. 

Vùng nước rộng dưới chân thác trong như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy, du khách có thể nhảy xuống tắm mát thỏa thích bởi khu vực này nước sâu không quá đầu người. Nếu ai không muốn tắm, có thể ngồi ngơi nghỉ trên những phiến đá to hàng trăm khối, nhẵn bóng do nước bào mòn và đón làn gió đem theo hơi nước bốc thổi lên từ dòng thác. Không khí thoáng đạt xen lẫn mùi hương nồng nàn bởi rừng quế hơn chục năm tuổi của người dân làng Năng Cát, xã Trí Nang trồng, tạo nên vẻ thơ mộng và kỳ thú. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh thì không còn gì bằng.

Thác   địa danh du lịch   Ma Hao không chỉ mang vẻ đẹp thiên nhiên mà còn gắn với truyền thuyết đầy cảm động: Vào thế kỷ 15, trong một lần nghĩa binh Lam Sơn do Lê Lợi dẫn đầu bị giặc Minh bao vây, quân giặc dẫn đàn chó săn hung dữ truy đuổi ráo riết khắp nơi. Một hôm, Lê Lợi cùng lính tráng mang theo một con chó chạy từ  dia danh du lich  đỉnh núi Pù Rinh xuống, người và vật đã kiệt sức vì mệt thì gặp một dòng thác cao, nước chảy xiết. Vì quân giặc đuổi sát phía sau nên nghĩa quân Lam Sơn phải mạo hiểm đầm mình vượt thác. Còn chú chó do sức đã kiệt chẳng thể theo được chỉ đứng ngáp. Khi quân giặc đuổi đến, chú chó liền quay lại cắn xé đàn chó của giặc rồi nhảy xuống dòng nước xoáy. Khi quân giặc rút đi, Lê Lợi sai quân tìm xác con chó quý của mình và truyền lệnh mai táng tử tế. Về sau, Lê Lợi đặt tên cho thác nước đó là thác Má Háo (theo tiếng dân tộc Thái là thác chó ngáp). Sau này, người dân địa phương đọc chệch âm thành thác Ma Hao đến hiện tại.

Cảnh   địa danh du lịch   quan sơn thủy hữu tình của thác Ma Hao thật tuyệt vời cho những cuộc du ngoạn hay những cuộc pícníc với du khách muôn phương. Ai đã từng đến thác Ma Hao, dù một lần đều không thể quên được sức hấp dẫn của nó.

 Khánh Chi (TTVN)
Tổng hợp 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét